Sunday, October 7, 2012

Pneumonia


JENNY M. MAKIPLANTA

PROFILE:
17 years old, Panikihan, Pola, Oriental Mindoro

DIAGNOSIS:
Pneumonia

HER STORY: 

Ako ay 16 years old ng magtapos ako ng high school.  One month after graduation napansin ni Mama na namamayat ako, sumasakit ang tiyan ko at madalas lagnatin.  Nagdecide si Mama na pachek-up ako pero walang nangyari kasi walang findings.  Sinubukan din namin na ipa-xray ako at ang lumabas na resulta ay may tubig daw ang baga ko (pneumonia).  Lumuwas kami ng Mindoro para patingnan ako sa isang espesyalista at na confine ako sa isang hospital sa Marikina.  Pinakita namin yung resulta ng x-ray ko ngunit sabi nung espesyalista wala naman daw akong tubig sa baga.  Kaya maraming test na ginawa sa akin, gaya na lang sa buto at sa dugo (malaria), pero negative lahat.  Pabalik-balik ang lagnat ko, ipinasya na lng ni Mama na ilabas ako dahil wala naman nangyari at lalo lng akong namamayat.  At halos P80,000.00 na ang nagastos namin.  Naging problema na namin ang financial, pero blessed pa rin kami kasi tinulungan kami ng simbahan (The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints).

Expect na taga namin na hindi na ako makakarecover.  Umuwi kami ng Mindoro kasi nawalan na talaga kami ng pag-asa.  Hanggang sa isang araw dinalaw kami ng isang classmate ni Papa at nakita ang condition ko.  Kinausap niya si Mama at ini-offer niya na painumin ako ng Vita Plus.  At sa isang box lng ng First Vita Plus ay bumuti na ang pakiramdam ko.  Isang taon na mahigit nakarecover at ikinagulat ng mga kapitbahay namin.  Tinatanong nila kung anong ginamot sa akin at laging sagot ni Mama, "First Vita Plus" lang.




Source: First Vita Plus Marketing Corporation
For more info, contact: Jonathan Estrada, your health and business consultant


No comments:

Post a Comment